C’est La Vie

Ờ phải rồi, đời là thế !!!

Hóa ra bây giờ người ta lại chẳng chịu tử tế với nhau, làm cả cái chuyện nực cười, vớ vẩn chỉ để tránh nói một câu tử tế với nhau.

Bạn ạ, mình cũng chẳng biết bạn là ai. Trong cái thế giới mà người ta gọi là ‘trên internet, chẳng ai biết bạn là một con chó’này, có khi bạn chỉ là một trong mấy chục nghìn lượt người ghé qua blog của mình, ghé qua rồi để lại cho mình ít lượt view, cũng có khi bạn là cái người comt cho mình rất ngọt ngào kiểu như ‘mình ko đọc truyện tranh ko mò đc pass, bạn send pass cho mình nhé’. Nếu bạn cũng như những người khác đọc truyện âm thầm, đọc truyện xong bấm like cho mình một cái hay viết cho mình 1 cái comt ngăn ngắn ‘thanks, truyện thú vị’ thì tốt biết bao. Hoặc giả bạn có lỡ mang truyện của mình đi đâu đó mà chưa thông báo với mình, mình phản hồi rồi bạn gỡ xuống; nếu như vậy thì mình thoải mái biết bao.

Ồ, nhưng bạn lại không như thế. Nói thế nào nhỉ, có thể nói là do mình may mắn hay là do bạn xui xẻo, mình tình cờ đọc đc trên 1 blog khác về các thủ thuật ăn cắp ăn trộm để những chủ nhà ‘đơn thuần’ như mình ko phát hiện được. Gõ cái tên lên GG xem truyện của mình trôi dạt ở những đâu. Đấy là cách mình thường làm hồi còn ‘ngây thơ’, nhưng giờ thì hết rồi bạn ạ.

Chỉ đổi một cái tên, một cái tên chẳng liên quan gì đến những bài vết trên blog, chủ blog search không ra, thế là vụ ăn cắp trót lọt. Đơn giản quá phải không bạn.

Không phải mình khó tính, cũng chẳng phải kiêu, chảnh gì cả. Nhưng những gì mình làm ra đều là công sức của mình. Không biết các bạn khác như thế nào, nhưng để dịch/ edit một câu, một chữ mình tốn rất nhiều tâm tư. Không biết thì không có tội, nhưng biết rồi mà vẫn làm ẩu, làm cẩu thả thì không đúng với phong cách của mình. Hán ngữ không phải là chuyên môn của mình, nhưng mình may mắn đã đc học và đc rèn luyện Hán ngữ một cách tương đối. Với mỗi câu, mỗi chữ bình thường thì mình gõ ra ngay, nhưng gặp phải một từ lóng, một thành ngữ, một điển cố, một địa danh nào đấy mình đều cố gắng tra từ điển, lên mạng hỏi những bạn người TQ xem đó là cái gì. Bởi mình nghĩ đọc truyện là đẻ giải trí, nhưng trong lúc giải trí lại biết thêm kiến thức gì đó mới về văn hóa, xã hội của nước khác cũng là một cái thú.

Trước đây, khi còn chưa dấn thân vào con đường dịch truyện, mình cũng chỉ đi đọc chùa thôi. Gặp nhà nào set pass, làm pic mình cũng chán, cũng ngại đọc. Nhưng giờ thì mình đã hiểu, chỉ vì những người không có ý thức như bạn mà các chủ blog buộc phải làm thế, làm liên lụy đến những độc giả chân chính khác.

Mình không làm pic, vì mình biết rất rất nhiều bạn đọc bằng điện thoại mà có pic thì bất tiện lắm; mình cũng không set pass câu comt, pass làm ra để giải như một trò chơi đoán chữ thôi, ai ko giải đc mình vẫn vô tư share bình thường. Có những bạn rất dễ thương, rất tử tế; mình share pass cho bạn ý đọc truyện, bạn ý reply lại cho mình là có cũng bạn cũng thích truyện này lắm, có thể share pass cho bạn kia được ko. Nếu là người khác mình chắc là bạn ý tự động share pass cho người bạn kia của mình rồi, chẳng hỏi lại khổ chủ đâu. Nhưng bạn ý rất lịch sự hỏi lại mình. Có những người như thế mình lại thấy ấm lòng.

Còn với những người như bạn, đặt tên cho truyện mình edit kiểu như ‘Hiệp định chính phủ’, ‘Hiệp định Geneve’, … xong tự nhiên như ruồi đem truyện của mình quăng lên chỗ này, treo lên chỗ kia; quả thực mình bó tay.

Bảo sao Việt Nam còn cứ tắc đường mãi, đi xe đường dài cứ sợ xe dù, chém khách, chặt khách, bảo sao mà người Việt Nam xin visa đi Ma Cao không được; cái đó là do ý thức của chính bản thân thôi. Từ những việc nhỏ nhặt nhất mà những người như bạn chẳng giữ được phép lịch sự, chẳng biết tôn trọng người khác thì ai tôn trọng được bạn, ai tin tưởng được bạn.

Mình không biết chặn IP hay gì gì đó, chỉ biết thấy truyện post không có hỏi ý kiến mình thì mình bấm ‘Báo cáo vi phạm’ thôi, còn việc gỡ xuống hay không mình cũng không quản được. Chỉ hỏi xin bạn một chút tự trọng, để lương tâm bạn thanh thản, cũng như để mình thấy thoải mái khi post truyện, để tránh làm ảnh hưởng đến người khác thôi bạn ạ.

PS:

Hừm, viết xong những dòng này vẫn thấy bức xúc, nếu có thời gian, các bạn vào bấm ‘Báo cáo vi phạm’ giúp mình nhé. Mình chỉ biết làm như vậy thôi, cũng chả biết nên làm thế nào nữa cả.

Bạn cùng bàn

Cô bé Lọ Lem thay thế

Thà làm nha đầu

Mấy cái tên bạn này đặt cho truyện hài quá thể !!!

Mất gì đâu một lời lịch sự tử tế nhỉ, ông bà ta chẳng có câu ‘Chim khôn kêu tiếng rảnh rang; Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe’ đấy sao.

Bạn cho mình post truyện này lên trang ….. được không, mình sẽ ghi nguồn đầy đủ. Cảm ơn bạn nhé!

Cái mình muốn chi một câu ý thôi. Các truyện khác thì mình OK ngay, chỉ truyện Lọ Lem còn nhiều lỗi chính tả mà mình chưa có thời gian sửa nên mới khất thôi. Gõ một câu như thế khó khăn lắm sao mà phải làm cái trò hề kia ???

PS of PS: Hôm nay bực ko có hứng post truyện, mong mọi người thứ lỗi. Mai mình post Nha đầu nhé !!!

5 comments on “C’est La Vie

  1. sao dạo này lắm nhà rắc rối thế, hồi trưa vừa đọc bên nhà Phạm cũng thông báo như thế :-<
    nói chung fake thì cũng mãi mãi chỉ là fake thôi, mất gì 1 câu hỏi :-<
    thôi ráng lên Jenice :-:D<

  2. đúng là nỗi khổ tâm của những người dịch/edit truyện :-<
    hồi trc e cũng chỉ là người đi đọc chùa thôi
    nhưng giờ bước chân vào mới thấy lắm chuyện thị phi
    lên mạng để giải trí nhưng mỗi lần gặp chuyện thế này thì thật đau đầu
    (may mà truyện nhà e bị mang đi có ngocquynh giải quyết cho, nếu k e chỉ ngồi tự cười=)) )
    thôi thì chỉ mong những con người đó có ý thức hơn
    để đỡ làm khổ người khác
    ~*~*~*~*~*~
    à ss ơi có câu này e không biết edit thế nào
    (e k biết post câu hỏi vào đâu nữa^^!)
    家家有本难念的经
    nếu để là "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh" thì có đúng k ạ?

Trả lời

